VN VN

Xuất khẩu Nông, Lâm, Thủy hải sản Việt Nam ước đạt 8 tỉ USD

Đăng bởi Admin vào lúc 03/12/2020

 Ngày 25/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông báo, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại khi khối lượng xuất khẩu phần lớn các mặt hàng đều có sự tăng trưởng khá ở các thị trường.

 Tuy nhiên, do sự sụt giảm về giá cũng như khối lượng trong các tháng trước của một số mặt hàng quan trọng như càphê, cao su, gạo, nên tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản bốn tháng đầu năm 2012 ước đạt 8 tỷ USD, xấp xỉ cùng kỳ năm trước.

 Trong khi kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng lâm sản (đạt 1,5 tỷ USD), thủy sản (đạt gần 1,9 tỷ USD) tăng so với cùng kỳ năm trước, các mặt hàng nông sản chính lại giảm nhẹ khoảng 6,6%, với giá trị ước đạt 4,6 tỷ USD. Một số mặt hàng nông sản chính như gạo xuất khẩu trong bốn tháng ước đạt 2 triệu tấn với giá trị 989 triệu USD, chỉ bằng 73,7% cùng kỳ năm ngoái cả về lượng và giá trị.

 Mặc dù vẫn là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, nhưng xuất khẩu sang thị trường Indonesia lại sụt giảm mạnh, chỉ bằng 1/3 cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc và Malaysia là hai thị trường tăng trưởng vượt bậc trong năm nay, tỷ trọng xuất khẩu sang mỗi thị trường này đã đạt xấp xỉ 20% tổng giá trị xuất khẩu gạo.

Tuy gặp khó khăn nhưng theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo thời gian tới sẽ thuận lợi hơn khi hợp đồng xuất khẩu đăng ký tính đến ngày 19/4 đạt hơn 4,2 triệu tấn, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng Ba, số lượng hợp đồng đăng ký đạt 1,83 triệu tấn, tăng 278% so với tháng Hai và tăng 67% so với cùng kỳ năm trước.

 Đối với mặt hàng cao su, ước tính bốn tháng đầu năm xuất khẩu đạt 258.000 tấn với trị giá 754 triệu USD, tăng 30,4% về lượng, nhưng lại giảm 12,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên hiện nay, tình hình tiêu thụ cao su đã sôi động trở lại, giá cao su tăng và dự báo nhu cầu tiêu thụ cao su trên thế giới trong những tháng tới sẽ tăng. Khối lượng xuất khẩu cao su tăng trưởng khá ở nhiều thị trường như Malaysia (gấp 3 lần) và Ấn Độ (gấp 5 lần).

 Đáng chú ý, xuất khẩu chè bốn tháng ước đạt 39.000 tấn, kim ngạch đạt 55 triệu USD, tăng 19,1% về lượng và 16,3% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng xuất khẩu chè ở một số thị trường có sự tăng trưởng vượt bậc (gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái) như Indonesia và Arập Xêút. Một số mặt hàng khác như hạt điều và tiêu vẫn giữ được mức tăng cả về giá trị và khối lượng xuất khẩu...

 Với các mặt hàng lâm sản chính và đồ gỗ, kim ngạch xuất khẩu bốn tháng ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 1,4 tỷ USD, tăng gần 25%; sản phẩm mây tre, cói thảm ước đạt 69 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Các nước nhập khẩu lớn gỗ và các sản phẩm gỗ là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo VnEconomy
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

CÔNG TY TNHH VÀ DV GIAO NHẬN VẬN TẢI SONG ANH
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn